Thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trên ô tô, từ động cơ, lốp xe cho đến nội thất. Việc chuẩn bị và sử dụng xe đúng cách trong mùa hè không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà chủ xe không nên bỏ qua.
Theo các chuyên gia, dầu động cơ có thể loãng nếu nhiệt độ môi trường cao, làm giảm khả năng bôi trơn và làm mát của xe, các chi tiết bên trong động cơ sẽ bị mòn nhanh hơn.

Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, chủ xe cần thay dầu đúng hạn và chọn loại nhớt phù hợp với điều kiện nắng nóng. Đồng thời, cần đảm bảo nước làm mát luôn ở mức quy định để tránh động cơ quá nhiệt.
Khi nhiệt độ môi trường tăng, áp suất trong lốp xe cũng sẽ tăng cao. Nếu lốp quá căng có thể khiến xe bị xóc, các bánh xe mòn không đều, từ đó làm giảm độ bám đường. Ngược lại, nếu lốp xe quá non hơi cũng khiến cho xe tốn nguồn nhiên liệu và tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp.

Việc chủ xe cần làm là kiểm tra áp suất lốp khi xe còn nguội, bơm đúng mức áp suất được khuyến cáo bởi nhà sản xuất. Nếu xe chưa có cảm biến áp suất lốp thì nên trang bị thêm cho xe để dễ dàng theo dõi liên tục trạng thái của lốp xe, đồng thời kịp xử lý nếu có dấu hiệu bất thường.
Đỗ xe bên ngoài không có biện pháp che chắn có thể khiến cho sơn xe bị hư hại do ánh nắng phá hủy sự liên kết của các lớp sơn. Đồng thời, xe tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời sẽ khiến nhiệt độ trong tăng cao, làm gia tăng tốc độ lão hóa các chi tiết như ghế da, bảng taplo, vô lăng hay các thiết bị bên trong xe.

Chủ xe nên ưu tiên đỗ xe ở bóng râm, hầm giữ xe hoặc khu vực có mái che. Nếu phải đỗ xe ngoài trời, chủ xe có thể sử dụng các biện pháp như dán phim cách nhiệt kính xe, phủ PPF, tấm phủ xe, bọc kính lái,...
Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không để chai nước, bình xịt hoặc các vật liệu dễ cháy ở bên trong ô tô khi đậu xe ngoài nắng.
Nhiều người có thói quen bật điều hòa ở mức thấp nhất và tăng gió tối đa ngay khi bước vào xe để có thể làm mát khoang nội thất nhanh chóng, tuy nhiên đây là hành động này còn khiến cho môi trường khoang cabin bị bí bách hơn.

Nếu xe đã đỗ lâu dưới nắng, nên hạ kính xe và mở quạt gió lớn để đẩy khí nóng ra bên ngoài trước khi bật điều hòa. Không cần phải điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ quá thấp ngay lập tức để tránh làm tiêu hao năng lượng.
Một số chủ xe nghĩ rằng để hé nắp ca-pô sẽ giúp cho khoang máy mát hơn, nhưng đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm. Khi xe di chuyển, nắp ca-pô có thể bị gió bật tung, che kín tầm nhìn và gây tai nạn đáng tiếc.

Những chiếc xe ô tô đều có hệ thống tản nhiệt được thiết kế tối ưu với các khe hút gió. Nếu động cơ bị nóng bất thường, nên dừng xe để kiểm tra thay vì cố gắng di chuyển.
Đối với xe điện khi sạc dưới trời nắng, tài xế nên mở điều hòa khoảng 15 phút trước khi sạc đầy, hoặc khi pin gần tới mức sạc mong muốn. Việc làm này giúp làm mát khoang lái trước khi xe di chuyển, qua đó giúp tiết kiệm lượng pin đáng kể để làm mát xe một khi đã rút sạc.