Khói từ ống xả ô tô có thể đóng vai trò là một “tín hiệu” quan trọng phản ánh tình trạng “sức khỏe” của động cơ. Các màu khói cũng có thể phản ánh tình trạng bất thường về hệ thống nhiên liệu, buồng đốt hay dầu bôi trơn. Việc quan sát đúng và kịp thời màu khói có thể giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh những hư hại nặng và đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Vậy những màu khói ô tô thể hiện điều gì và khi nào cần dừng xe khẩn cấp? Cùng X-Light Việt Nam tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.
Khói trắng thường xuất hiện ngay sau khi khởi động vào buổi sáng, thường bắt gặp khi trời lạnh. Đây là hiện tượng hơi nước ngưng tụ trong ống xả và hoàn toàn vô hại. Lượng khói trắng này sẽ nhanh chóng kết thúc sau vài phút khi làm nóng động cơ.

Tuy nhiên, sau khi động cơ đã hoạt động một khoảng thời gian nhất định mà khói trắng vẫn không có dấu hiệu ngừng, kèm theo đó là mùi ngọt khét, thì đây là dấu hiệu cực nguy hiểm. Điều này cho thấy có thể gioăng mặt máy bị thổi (hỏng ron quy lát) hoặc nắp máy bị nứt, khiến cho nước làm mát lọt vào buồng đốt và cháy cùng nhiên liệu. Nghiêm trọng hơn, khi chất làm mát trộn lẫn vào dầu động cơ, hậu quả có thể hư hỏng nặng, thậm chí phá hỏng toàn bộ động cơ.
Một tình huống khác cũng cần đặc biệt cảnh giác chính là hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) gặp trục trặc. Van EGR làm mát bị hỏng có thể khiến chất làm mát rò rỉ trực tiếp vào buồng đốt, gây hiện tượng “tắc thủy lực”, làm cong tay biên và phá hỏng động cơ ngay lập tức. Nếu thấy khói trắng dày đặc, lái xe cần tắt máy ngay và gọi cứu hộ, tuyệt đối không tiếp tục vận hành.
Hiện tượng khói đen từ ống xả ô tô thường xuất hiện ở những dòng xe sử dụng động cơ diesel. Nguyên nhân phổ biến là do bộ lọc hạt diesel (DPF) hoạt động kém hiệu quả, không thể đốt cháy hết muội than.

Khi xe tăng tốc, lượng hạt này theo không khí ô tô để thoát ra ngoài, tạo thành làn khói đen đặc trưng. Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu gặp sự cố như cảm biến oxy hỏng, lọc gió tắc nghẽn hay rò rỉ nhiên liệu cũng có thể khiến khói đen xuất hiện.
Với phiên bản xe xăng, tình trạng này ít gặp hơn nhưng vẫn có thể xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí quá đậm đặc. Nguyên nhân thường đến từ cảm biến oxy lỗi, lọc gió tắc hoặc hệ thống tăng áp rò rỉ. Chủ xe có thể nhận biết qua các biểu hiện như xe ì, tiêu hao nhiều nhiên liệu , kèm theo cảnh báo Check Engine sáng trên bảng đồng hồ.
Với những chiếc xe mới mà đã gặp hiện tượng khói xanh, đây là lỗi vô cùng nghiêm trọng cần mang xe đến ngay các xưởng dịch vụ hoặc nếu còn bảo hành thì đưa xe đến đại lý. Không nên tiếp tục vận hành khi xe có hiện tượng bị nhả khói xanh lam hoặc xám vì có thể khiến lượng dầu cháy nhiều hơn, dẫn đến mài mòn động cơ nhanh chóng, gây hư hỏng nặng và tốn kém chi phí đại tu.

Khi gặp các trường hợp ống xả ra khói màu bất thường, điều quan trọng nhất không được chủ quan. Việc hiểu rõ màu khói xe từ ống xả chính là một cách hữu ích giúp tài xế xử lý tình huống kịp thời. Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, đồng thời bảo vệ an toàn khi vận hành.
Trong trường hợp bất thường, tắt máy xe và lập tức liên hệ với chuyên viên để sửa chữa là lựa chọn đúng đắn nhất, thay vì tiếp tục lái xe trong tình trạng báo động.
-Nguồn: Tin tổng hợp.