Trong bối cảnh đô thị Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mưa lớn và ngập úng, hình ảnh những chiếc ô tô điện lăn bánh qua vùng nước sâu ngày càng trở nên quen thuộc. Nhiều người tin rằng xe điện có thể “lội nước” tốt hơn xe xăng, từ đó sinh ra tâm lý chủ quan khi đối mặt với những đoạn đường ngập. Tuy nhiên, đó là một quan niệm tiềm ẩn nhiều rủi ro và cần được nhìn nhận đúng đắn.
Không thể phủ nhận rằng ô tô điện hiện đại được trang bị các hệ thống bảo vệ kỹ lưỡng. Từ cụm pin đặt dưới sàn đến mô-tơ điện đều được chế tạo theo tiêu chuẩn chống nước như IP66, IP67, thậm chí IP68 trên một số dòng cao cấp. Điều đó có nghĩa là xe có thể tạm thời chống lại việc nước xâm nhập ở một giới hạn nhất định, chẳng hạn ngâm dưới 1 mét trong 30 phút.

Đa số ô tô điện có khả năng kháng nước, nhưng không tuyệt đối
Tuy nhiên, những chỉ số này chỉ mang tính mô phỏng trong điều kiện kiểm nghiệm lý tưởng. Thực tế ngoài đường, nước không chỉ có mỗi thành H2O mà còn kèm theo nhiều tạp chất như bùn, rác, dầu, nhớt,... Những loại tạp chất trên đường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các chi tiết kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống điện và cảm biến vốn rất nhạy.
Dù pin xe được bảo vệ, nhưng các chi tiết khác như hệ thống phanh, cảm biến ABS, giắc nối điện, vòng bi, tay lái hay hộp cầu chì lại rất dễ bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với nước lâu. Khi nước bẩn ngấm vào, chúng không chỉ làm giảm hiệu suất vận hành mà còn đẩy nhanh tốc độ ăn mòn, gây chập cháy hoặc mất an toàn khi sử dụng.

Tại Việt Nam, có rất nhiều xe điện được ví như tàu ngầm khi tự tin “lội nước”, nhưng hậu quả khó lường
Nguy hiểm hơn cả là nếu xe rơi vào vùng nước sâu vượt ngưỡng an toàn, nước có thể lọt vào hệ thống điện áp cao. Trong điều kiện tồi tệ như nước lợ hoặc nước mặn, nguy cơ chập mạch và cháy nổ càng cao do nước dẫn điện tốt và ăn mòn nhanh.
Ngoài ra, nước sâu có thể làm giảm độ bám đường của bánh xe, khiến xe trôi, mất kiểm soát hoặc không thể phanh hiệu quả. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn trong điều kiện ngập nước.
Phần lớn các hãng xe điện trên thị trường hiện nay, từ VinFast đến các thương hiệu nước ngoài như Tesla, BYD hay Hyundai đều khuyến cáo người dùng không nên cố tình điều khiển xe đi qua khu vực ngập nước. Những cảnh quay quảng cáo hoặc clip lan truyền trên mạng chỉ là ví dụ cho thấy “khả năng sinh tồn” trong tình huống khẩn cấp chứ không phải một tính năng để lạm dụng.

Dù có khả năng kháng nước nhưng ô tô điện cũng nên được bảo vệ để an toàn trong mùa mưa và trên những tuyến đường ngập.
Một số lưu ý an toàn từ nhà sản xuất bao gồm:
- Tránh đi vào khu vực ngập nước nếu mực nước vượt qua nửa bánh xe hoặc cao hơn khoảng sáng gầm xe.
- Di chuyển chậm, không vượt quá 10km/h để hạn chế sóng nước tạt vào bộ pin hoặc hệ thống điều khiển.
- Sau khi đi qua vùng ngập, cần phanh nhẹ nhiều lần để làm khô hệ thống phanh.
- Trong trường hợp nước đã tràn vào nội thất hoặc vượt qua bậc cửa, cần đưa xe đến đại lý chính hãng để kiểm tra hệ thống điện áp cao. Tuyệt đối không tự sửa hoặc nhờ cơ sở không đủ tiêu chuẩn kiểm tra.
Ô tô mang đến trải nghiệm lái rất êm ái, dễ chịu, khả năng tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Ô tô điện có mức độ chống nước nhất định, tuy nhiên, không phải vì vậy mà chủ xe có thể chủ quan khi đối diện với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ngập úng.
Sự hiểu đúng về giới hạn vận hành của xe không chỉ giúp chủ xe bảo vệ phương tiện trước những hư hỏng tốn kém mà còn là cách đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông xung quanh.
-Nguồn: Tin tổng hợp